ROAS là gì?

ROAS, viết tắt của Return on Ad Spend – Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo, có nghĩa là bạn thu về được bao nhiêu đồng cho mỗi đồng bạn chi cho quảng cáo. ROAS tương tự chỉ số ROI. Nhưng nếu ROI thường được dùng để tính độ hiệu quả của toàn bộ chiến lược marketing, tính dựa trên toàn bộ lợi nhuận kiếm về, thì ROAS được dùng để tính độ hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo, từng nhóm quảng cáo, và thậm chí là từng keyword.

Cách tính toán ROAS

Một doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến trong vòng một tháng. Trong chiến dịch này, doanh thu 1 000 triệu đồng. Do đó, Tỷ lệ 5 đến 1( hoặc là 500%). Công thức tính là ROAS=1000 : 200 = 5:1. Điều đó, cho thấy rằng mỗi đồng doanh nghiệp chi ra cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến thu được 5 đồng. Công thức tính ROAS là: ROAS = DT/ CP Trong đó: DT là doanh thu mà doanh nghiệp đó thu được khi chạy chương trình quảng cáo , CP là chi phí quảng cáo mà doanh nghiệp bỏ ra khi thực hiện chương trình quảng cáo.

ROAS nào được coi là tốt?

ROAS chấp nhận được ảnh hưởng bởi tỷ suất lợi nhuận, chi phí hoạt động và sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp. Mặc dù không có câu trả lời “đúng”, nhưng điểm chuẩn ROAS phổ biến là tỷ lệ 4: 1 – doanh thu $ 4 đến $ 1 trong chi tiêu quảng cáo. Các công ty khởi nghiệp thiếu tiền mặt có thể yêu cầu tỷ suất lợi nhuận cao hơn, trong khi các cửa hàng trực tuyến cam kết tăng trưởng có thể chi trả chi phí quảng cáo cao hơn. Một số doanh nghiệp yêu cầu ROAS là 10: 1 để duy trì lợi nhuận và những doanh nghiệp khác có thể tăng trưởng đánh kể chỉ với 3: 1. Một doanh nghiệp chỉ có thể đánh giá mục tiêu ROAS của mình khi có ngân sách xác định và công ty xử lý dựa trên tỷ suất lợi nhuận. Lợi nhuận lớn có nghĩa là doanh nghiệp có thể tồn tại ROAS thấp; tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp phải duy trì chi phí quảng cáo thấp. Một cửa hàng thương mại điện tử trong tình huống này phải đạt được ROAS tương đối cao để đạt được lợi nhuận.